Deinterlacing!

TQN

New Member
Deinterlacing (chống quét mành).

Trong truyền hình Analog, để phù hợp với tín hiệu tần số dòng điện, các tín hiệu MPEG-2 sẽ được ghi ở chế độ interlace. Với hệ NTSC được sử dụng phổ biến ở Bắc Mỹ và Đông Á (Japan), MPEG-2 NTSC sẽ được phát 60 hình/1s để phù hợp với dòng điện tần số 60 tại những nơi này. Tương tự VN sử dụng dòng điện tần số 50 nên truyền hình sẽ phát hệ PAL với 50 hình/1s.

Để tạo các chuyển động mịn và phục vụ cho các pha quay chậm, một số camera ghi video dưới dạng interlaced, có nghĩa là nếu như video được xem ở tốc độ 25hình/giây (PAL), camera sẽ ghi ở tốc độ gấp đôi: 50 hình/giây, ở thời điểm 1 camera chỉ ghi những dòng quét lẻ, thời điểm 2 chỉ ghi những dòng quét chẵn, sau đó dùng thông tin ghi trong hai lần này phối hợp thành một khung hình (frame). Cứ tiếp tục luân phiên như vậy.

Do các dòng quét chẵn và lẻ được ghi ở hai thời điểm khác nhau, nên khi xem bình thường, các thiết bị hiển thị video sẽ phải chịu trách nhiệm chống quét mành nếu không các khung hình tương ứng với chuyển động nhanh sẽ bị "gai" . Việc xử lý những khung hình thế này còn gọi là deinterlace.

Với các video interlace có lỗi quét mành, nhất định phải xử lý quét mành nếu không muốn có một sản phẩm tệ hại. Tuy nhiên, có rất nhiều nguồn video interlace không hề bị lỗi này và tất nhiên không cần xử lý. Điều quan trọng là cần kiểm tra cẩn thận trước khi encode, việc này có thể rất mất thời gian với nguồn video có thời lượng dài, như một bộ phim chẳng hạn.

Các thuật toán quét mành cơ bản:

Blend: Thuật toán này "trộn" hai dòng vào nhau và thay bằng hai dòng mới. Hai dòng mới này giống nhau và các điểm ảnh mang giá trị bằng trung bình giá trị màu lấy trên 2 dòng ban đầu. Cách này làm mờ hình, tạo hiệu ứng "ma" nhưng không hề có lỗi artifacts.

Discard: Thuật toán này bỏ đi một dòng và thay bằng dòng kia. Cách này chấp nhận mất một nửa thông tin.

Double Speed (Bob): Một tên gọi khác là Stupid Bob: Nhân đôi tốc độ khung hình (chẳng hạn từ 25 hình/giây chuyển thành 50 hình/giây). Một khung hình sẽ bị chia ra làm hai fields: Một field gồm các dòng quét chẵn và một field gồm các dòng quét lẻ, sau đó mỗi field sẽ được dãn chiều dọc lên gấp đôi tạo thành một khung hình mới. (Cách này các hệ thống TV, DVD Player thường dùng: Nếu xem ở tốc độ thường sẽ được một pha quay chậm). Thuật toán này có một vài lỗi nhỏ gây "sạn" hình.

Progressive Scan: Tương tự như Bob, tốc độ khung hình được nhân đôi, nhưng khác với Bob, Progressive Scan sẽ giữ nguyên những vùng hình tĩnh và đặt nguyên cả vùng lên hai khung hình liên tiếp (chứ không chia fields rồi dãn chiều dọc như bob). Như vậy ở những chỗ hình động, video sẽ được chuyển rất trơn, còn những chỗ hình tĩnh video sẽ rất nét do giữ được toàn bộ độ phân giải. Cách này cho chất lượng tốt nhất nhưng vẫn có thể có lỗi artifacts.

Adaptive: Trong khi các thuật toán Blend và Discard làm mờ hình và mất nhiều thông tin, Bob và Progressive Scan lại đòi hỏi bạn phải có CPU và Video Card rất mạnh mới xem được với tốc độ khung hình gấp đôi. Adaptive Deinterlacing không làm thay đổi tốc độ khung hình, cố gắng giữ nguyên những vùng tĩnh và chỉ cố gắng khử hiệu ứng quét mành ở những vùng động. Việc khử hiệu ứng quét mành không bao giờ hoàn hảo cả, nhưng Adaptive Deinterlacing chỉ thực hiện việc đó trên những vùng động là nơi mắt thường khó nhận ra những khiếm khuyết của bộ lọc Adaptive.
Khác với những bộ lọc "mù" như Blend, Discard, Bob..., chất lượng của các bộ lọc chống quét mành kiểu Progressive Scan và Adaptive Deinterlacing phụ thuộc vào thuật toán phát hiện vùng tĩnh và thuật toán khử hiệu ứng quét mành trên vùng động. Tuy nhiên các thuật toán này khó thiết lập tối ưu cho từng hoàn cảnh cụ thể và vẫn phát sinh lỗi.

Tóm lại là không thể có giải pháp tối ưu cho việc xử lý quét mành. Tuỳ hoàn cảnh cụ thể mà áp dụng, điều này rất cần tới kinh nghiệm mà chỉ thời gian mới có!

Demo với Clip BoA từ post trước.

Một khung hình có lỗi quét mành

fghfgvbh.jpg


Xử lý với thuật toán Blend, gây chút hiệu ứng bóng ma.

fgjfgnj.jpg


Xử lý với thuật toán Progressive Scan, cho chất lượng rất tốt.

sjdhgkdfjg.jpg


Tuy nhiên với thuật toán Blend, khung hình này có chất lượng tốt.

dfghdfgh.jpg


Với Progressive Scan thì lại không chấp nhận được.

gfgjhfgjh.jpg
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Deinterlacing!

Bài viết chất nhưng ít người biết tới, up cho bà con tham khảo.
 

sieucan

Active Member
Ðề: Deinterlacing!

Bài viết chất nhưng ít người biết tới, up cho bà con tham khảo.
Di tích này có từ thời Lý, đem KHKT thời đó áp dụng vào thế kỷ 21 thì có vẻ là hơi cổ lỗ sỹ:p

"hardware" deinterlacing có lẽ là phương án tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Deinterlacing!

Deinterlacing (chống quét mành).

có nghĩa là nếu như video được xem ở tốc độ 25hình/giây (PAL), camera sẽ ghi ở tốc độ gấp đôi: 50 hình/giây, ở thời điểm 1 camera chỉ ghi những dòng quét lẻ, thời điểm 2 chỉ ghi những dòng quét chẵn, sau đó dùng thông tin ghi trong hai lần này phối hợp thành một khung hình (frame). Cứ tiếp tục luân phiên như vậy.

Sau khi ghép lại thì video quét hình theo kiểu interlace vẫn là 25-30 fps, vậy tại sao người ta ko ghi hình luôn theo kiểu progressive với khung hình 25-30 fps ??? Và chất lượng của 2 kiểu trên có gì khác nhau ko ?
Nhờ các bác giải đáp giúp em
 

TQN

New Member
Ðề: Deinterlacing!

Di tích này có từ thời Lý, đem KHKT thời đó áp dụng vào thế kỷ 21 thì có vẻ là hơi cổ lỗ sỹ:p

"hardware" deinterlacing có lẽ là phương án tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại

Không có thằng cu NR2 và nVidia thì cũng chỉ ngồi nhìn :D
 

TQN

New Member
Ðề: Deinterlacing!

Sau khi ghép lại thì video quét hình theo kiểu interlace vẫn là 25-30 fps, vậy tại sao người ta ko ghi hình luôn theo kiểu progressive với khung hình 25-30 fps ??? Và chất lượng của 2 kiểu trên có gì khác nhau ko ?
Nhờ các bác giải đáp giúp em

Progressive luôn đẹp hơn, nhưng tốn băng thông hơn.

Để giải thích chi tiết rất dài dòng, bạn tìm hiểu về MPEG2 và Streaming TV.
 
Ðề: Deinterlacing!

Progressive Scan: Tương tự như Bob, tốc độ khung hình được nhân đôi, nhưng khác với Bob, Progressive Scan sẽ giữ nguyên những vùng hình tĩnh và đặt nguyên cả vùng lên hai khung hình liên tiếp (chứ không chia fields rồi dãn chiều dọc như bob). Như vậy ở những chỗ hình động, video sẽ được chuyển rất trơn, còn những chỗ hình tĩnh video sẽ rất nét do giữ được toàn bộ độ phân giải. Cách này cho chất lượng tốt nhất nhưng vẫn có thể có lỗi artifacts.

Một bản RIP theo cách này:D: http://hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=55319
 

tranhn978

New Member
Ðề: Deinterlacing!

Như vậy thì khi import phim và xuất phim như thế nào để đảm bảo chất lượng nếu xuất từ premiere 2.0
 

jinsk8r

New Member
Ðề: Deinterlacing!

Progressive thể hiện cảnh động ko thể bằng interlaced (với cùng fps)
 
Ðề: Deinterlacing!

Progressive thể hiện cảnh động ko thể bằng interlaced (với cùng fps)

Tùy vào người Rip bác ơi.

Nếu rip để số khung hình là 59.94fps (với nguồn 480i) hoặc 50fps (với nguồn 576i) thì vẫn mịn như bản interlaced gốc thôi.

Ví dụ đây là bài đầu tiên trong Paris By Night 102 mà em thử Rip:
Bản 480p60 http://thaischumi.sweb.cz/videos/MuaThuYeuDuong_BeYeu.480p60.ThaiSchumi.mkv
Bản 720p60 http://thaischumi.sweb.cz/videos/MuaThuYeuDuong_BeYeu.720p60.ThaiSchumi.mkv


pbnthumb.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:

sexyca

Well-Known Member
Ðề: Deinterlacing!

Anh thaischumi có video chặng đua F1 hoặc season review không cho em xin :D Bên f1vietnam toàn link Rapid em bó tay :D Thanks anh
 

jinsk8r

New Member
Ðề: Deinterlacing!

Tùy vào người Rip bác ơi.

Nếu rip để số khung hình là 59.94fps (với nguồn 480i) hoặc 50fps (với nguồn 576i) thì vẫn mịn như bản interlaced gốc thôi.

Ví dụ đây là bài đầu tiên trong Paris By Night 102 mà em thử Rip:
Bản 480p60 http://thaischumi.sweb.cz/videos/MuaThuYeuDuong_BeYeu.480p60.ThaiSchumi.mkv
Bản 720p60 http://thaischumi.sweb.cz/videos/MuaThuYeuDuong_BeYeu.720p60.ThaiSchumi.mkv


pbnthumb.jpg

Vậy là bạn ko hiểu gì về Interlaced và Progressive scan rồi.
 

YeuNhac

Banned
Ðề: Deinterlacing!

Progressive thể hiện cảnh động ko thể bằng interlaced (với cùng fps)

Bạn có thể giải thích rõ hơn không? (fps có thể có nghĩa khác khi nói về interlaced : fields per second?)

Nếu nguồn progressive và màn hình hiển thị được progressive thì dùng progressive chứ chuyển qua interlaced làm gì.
DVD hay blu-ray làm từ nguồn là phim thì hầu như ở dạng progressive.

Progressive DVD technology works for two reasons: First, virtually
all DVD’s are made from film, not from a video camera. A
movie camera captures an image all at once onto a piece of film,
and it does this 24 times each second (24 fps). A video camera, by
comparison, captures every other line of an image at a rate of 60
fields per second...

Because of this design feature of MPEG-2 and DVD, most
DVD’s are manufactured at a resolution known as 480p, even
though most consumers believe that their DVD’s are 480i.

http://www.eetasia.com/ARTICLES/2000MAY/2000MAY03_AMD_MSD_TAC.PDF

Theo mình nghĩ, khi rip nên giữ dạng p hay i như nguồn. Lúc hát tùy khả năng của máy tính, software hay màn hình có thể chọn phương pháp thích hợp.
 
Ðề: Deinterlacing!

Progressive thể hiện cảnh động ko thể bằng interlaced (với cùng fps)
Bạn có thể giải thích rõ hơn không? (fps có thể có nghĩa khác khi nói về interlaced : fields per second?)
Cùng fps (frames per second) ví dụ như PAL 25fps đi, với P thì khi ta xem, mắt ta nhìn thấy 25 hình ảnh/s, nhưng với I thì trên TV hoặc trên PC có setup deinterlacing là bob mắt ta sẽ thấy được 50 hình ảnh/s


Vậy là bạn ko hiểu gì về Interlaced và Progressive scan rồi.

Ngược lại tôi hiểu rất rõ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

boykutehp90

Well-Known Member
Ðề: Deinterlacing!

không, căm ghét cái cờ có 5 cái hình na ná 5 ngôi sao, căm ghét bọn tàu khựa mất nết
 
Bên trên