Trong thị trường nghe nhìn đại chúng, Castle không phải là một cái tên quá nối tiếng. Tại Anh Quốc, mặc dù được thành lập cùng thời với B & W và KEF, nhưng Casle cũng không được xếp vào nhóm “big three” của ngành công nghiệp chế tạo loa - mặc dù lịch sử phát triển và những dòng sản phẩm của họ được giới yêu âm thanh đánh giá cao.
Tại Việt Nam, vì lý do mức giá, hầu hết những người chơi loa Castle đều lựa chọn dòng Knight làm điểm đến, đặc biệt là các model bookshefl như Knight 1 và Knight 2. Nói vậy không có nghĩa là thương hiệu Castle và các sản phẩm của họ quá xa lạ, ngược lại - “logo hình lâu đài” từ lâu đã trở nên quen thuộc đối với những người yêu nhạc, và là biểu tượng cho sức sống thần kỳ của những thương hiệu hi-end không mang tính chất đại chúng.
Ngày hôm nay, tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện… Một câu chuyện về tòa lâu đài tuyệt đẹp, nằm uy nghi và nép mình trong khu rừng già đầy sương: Conway 3.
Castle Conway 3.
Thiết kế
Conway 3 là model tầm trung trong dòng Classic của Castle. Nó nằm dưới Howard 3 và nằm trên Stirling 3. Nếu từng mê mẩn các dòng loa đứng sàn của thương hiệu âm thanh đến từ Anh Quốc, bạn sẽ không cảm thấy lạ lẫm với thiết kế cực kỳ cổ điển và đầy tính nghiêm túc của họ.
Cũng giống như việc đánh giá vẻ đẹp của phụ nữ, thiết kế loa là một câu chuyện rất riêng tư, và phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích riêng của mỗi người. Do đó tôi không dám khẳng định rằng Conway 3 đẹp hay xấu. Tuy nhiên, chắc chắc đây là một cặp loa mộc mạc, hàn lâm và sang trọng đến lạ kỳ.
Những đường bo tròn nhẹ ở các góc, sự giản dị của chất liệu và chân đế thực dụng chắc chắn khiến nhiều người đủ can đảm để đặt 2 tòa tháp này trong phòng, mặc dù vợ của họ rất khó tính.
Phiên bản Conway 3 mà HDvietnam nhận được là Antique Oak - gỗ sồi, được đánh sơn mài theo kiểu Trung Cổ. Đây là một trong những chất liệu khá đặc trưng tại Anh Quốc, và sự chân thành trong thiết kế khiến cho tôi có cảm giác như đang ngồi ngắm nhìn vẻ đẹp cổ điển cách đây hàng thế kỷ.
Nói là gỗ sồi, nhưng thực chất hộp loa của Conway 3 chỉ được phủ một lớp gỗ sồi ở bên ngoài. Còn bên trong vẫn là lớp gỗ MDF thường thấy trong ngành công nghiệp chế tạo loa. Điều này giúp nhà sản xuất có thể bảo toàn được yếu tố thẩm mỹ bên ngoài, trong khi vẫn làm chủ được tính chất âm học bên trong loa. Hay nói đúng hơn, họ có thể hài hòa được giữa cái đẹp và chất lượng âm thanh trên sản phẩm của mình.
Thiết kế hộp loa khá cứng nhắc - bằng gỗ MDF dày, chắc chắn, hình hộp và gần như không tồn tại những đường cong (không đủ can đảm để xem ma trận âm thanh bên trong, nhưng tôi cứ đoán đại như vậy). Ắt hẳn âm trầm sẽ rất tròn trịa. Và thêm vào nữa, kiểu lỗ thông hơi down-firing khiến cho ý nghĩ này trong đầu càng trở nên chắc chắn.
Ngoài ra, down-firing cũng có nghĩa là việc lắp đặt loa trong phòng trở nên dễ dàng hơn khi bạn không cần phải suy nghĩ nhiều về bass reflex hay những bức tường ở xung quanh loa. Mọi thứ thật dễ chịu khi nhà sản xuất tỏ ra thực dụng và dung dị.
Một điểm đáng lưu ý là Conway 3 được chế tạo tại Trung Quốc, điều này không quá xa lạ bởi không chỉ Castle mà rất nhiều thương hiệu hi-end danh tiếng khác cũng chọn đây làm điểm điến. Giá nhân công là phạm trù kinh tế học, còn ở góc độ kỹ thuật, nếu vẫn áp dụng nguyên xi các kỹ thuật chế tạo loa thì chất lượng tôi nghĩ không có gì đáng ngại.
Thiết kế chân phương khi nhìn trực diện.
Hình hộp chữ nhận với những đường bo nhẹ ở các góc - rất thực dụng.
E ấp trong màn che.
Củ loa
Castle trang bị cho loa của họ 2 củ loa trầm trung (midwoofer) với đường kính 15cm và 1 củ loa tép (tweeter) đường kính 2,8cm. Cấu hình củ loa midwoofer-tweeter-midwoofer được sắp xếp theo phương pháp hình học D'Appolito, nhằm loại bỏ lỗi lệch pha lobing thường thấy trên loa có nhiều củ loa, cũng như làm âm hình trở nên chính xác và rộng hơn.
Màng loa của midwoofer được làm từ sợi carbon với những đường dệt mà các bạn có thể thấy được bằng mắt thường. Thông thường, sợi carboncó trọng lượng rất nhẹ nhưng lại rất cứng, điều này giúp âm thanh trở nên linh hoạt và ít biến dạng hơn. Tất nhiên, ở đây tôi đang nói về lý thuyết .
Khác với midwoofer, tweeter của Conway 3 là dạng vòm mềm (soft dome). Tôi không biết nói gì hơn, bởi đây là một thiết kế rất - rất quen thuộc với hầu hết những người yêu âm thanh.
Thiết kế MTM khoa học và chính xác.
Loa tép dome mềm.
Loa trầm-trung với màng bằng sợi carbon - nhẹ và cứng cáp.
Thiết bị dùng với loa
Đầu tiên, tôi sẽ nói sơ về cấu hình mà mình sử dụng với cặp loa này. Và cũng xin gởi lời cám ơn chân thành đến Trường Lê, bởi họ đã rất nhiệt tình hỗ trợ các thiết bị để tôi có được trải nghiệm tốt nhất.
Nói thêm một chút về các thiết bị mà tôi đã sử dụng. Tôi có 2 bộ DAC Q-DAC và M-DAC, và 1 CD Player 8200CD, tuy nhiên trong quá trình nghe hầu như tôi chỉ sử dụng Q-DAC.
Nghe
Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu, nhưng nếu bắt buộc phải nghĩ ngay đến một thứ ấn tượng trên Conway 3 thì chắc chắn đó phải là âm hình. Ngài Joseph D'Appolito ắt hẳn phải tự hào lắm khi phương pháp bố trí củ loa mang tên ông hoạt động trên cả tuyệt vời, tất nhiên, tôi cũng sẽ phải cám ơn đến Castle, khi họ ứng dụng các kỹ thuật chế tác một cách quá điêu luyện.
Âm hình của Conway 3 rộng và chi tiết. Trong quá trình nghe, không khí và không gian mà cặp loa này tái hiện khiến tâm hồn yếu đuối của tôi gần như vỡ vụn.
Tôi nghe “The Holy Men” (trong album “Metamorphosis” của World Saxophone Quartet), đây là một track tốt để cảm nhận khả năng tái hiện âm hình của loa. Nên nhớ bản ghi âm này được thực hiện với 4 chiếc kèn saxophone, mỗi chiếc ở một vị trí nhất định. Tôi dễ dàng nhận ra được chuyện gì đang xảy ra phía trước với những tiếng kèn đầy ngẫu hứng của họ.
Âm trầm của Conway 3 ư? Tôi sẽ cố nghĩ ra những từ tốt nhất để miêu tả... và đó chắc hẳn là chính xác, linh hoạt và chi tiết.
Nhiều người cho rằng âm trầm sâu mới là âm trầm tốt. Nhưng có lẽ chúng ta nên phân biệt một âm trầm tốt và khả năng tái tạo tần số trầm của loa.
Ok, nếu bạn mong đợi những âm trầm dưới 40 Hz trên Conway 3, nhà sản xuất không đáp ứng. Tuy nhiên ở những dải trầm mà loa có thể xử lý, mọi thứ khá hoàn hảo.
Đầu tiên tôi khá dễ dãi với Conway 3 khi cho nó thể hiện một số bài nhẹ nhàng như “Fantasy Love” của Stanley Claker, hay “Everybody Here Wants You” của Jeff Buckley. Tốc độ phản ứng của màng loa carbon khá tốt, âm bass chắc khỏe, tròn trịa và chi tiết. Một phần chắc là nhờ thùng loa vững chắc kết hợp với kiểu thiết kế đánh xuống.
Ok, khó hơn một chút, tôi tra khảo cặp loa của Caslte bằng Tendoroni (Kele) hay tìm kiếm nốt trầm trong Kid A (Radiohead). Mọi thứ diễn ra thoải mái và Conway 3 tỏ ra không hề mệt mọi.
Ngoài nhạc giao hưởng thính phòng, và tôi cũng thích nghe những thứ dễ chịu hơn như vocal. Tôi hơi ích kỷ nhưng... chết tiệt thật! - có cảm giác như Conway 3 được sinh ra để phục vụ các thú tính đó.
Một bản nhạc mà tôi khá yêu thích có tên gọi là "Ulili’E". Giọng nam trung của Dennis Kamakahi kết hợp với tiếng đàn đàn guitar Hawaii ukulele 4 dây mà Conway 3 phát ra thật êm dịu. Tôi không biết làm gì khác ngoài việc nghe mãi bài hát này. Rõ ràng là dây đàn ukulele sử dụng trong bài hát làm bằng nhựa với âm thanh ngọt lịm, mềm mại và không sắc bén như dây đàn kim loại.
Nắng ấm, biển xanh và nước dừa Hawaii mát rượi tiếp tục khiến tôi quên đi tất cả...
Nhưng tôi chợt nhớ rằng mình phải nghe một tác phẩm nào đó thật nghiêm túc trên cặp loa đầy nghiêm túc này. Brahms có lẽ là ý tưởng không tồi chăng?
Ok, bật album “Brahms: Symphony No. 1; Schumann: Symphony No. 1” - tôi nghe symphony số 1 cung đô thứ chỉ huy bởi Herbert von Karajan và kết luận một điều khá thú vị: Conway 3 rất hợp với sự dung dị và hoàn hảo của Johanes Brahms.
Đó là kết luận vội vàng nhưng... Conway 3 nghe giao hưởng thính phòng quá tuyệt. Tôi yêu cái thứ âm thanh đầy mầu nhiệm mà nó tạo ra. Nếu bạn muốn thử nghiệm Conway 3, bạn nên thử lắng nghe nhạc cổ điển trước tiên. Hoặc giả như bạn đủ tiền mua Conway 3, chắc hẳn bạn rất yêu nhạc cổ điển, thậm chí là có lẽ bạn sẽ phải yêu nhạc cổ điển.
Thế nhưng với những thứ sôi nổi hơn thì sao?
Tôi nghe Conway 3 với jazz. Album A Love Supreme của John Coltrane với 4 track khá điên loạn - ít nhất thì so với những thứ mà tôi vừa kể trên
Đó là một album huyền thoại và vĩ đại, nhưng - chết tiệt - tôi đang phải chú ý đến âm thanh cơ mà. Phải nói là tiếng chũm chọe là thứ ưa thích nhất, nó không quá mềm như dome soft của tweeter mà khi tôi thử sờ lên. Tiếng chũm chọe đó cũng không quá sáng mà ngược lại, dễ chịu và trong suốt. Trong khi đó, tiếng saxophone lại đầy sức sống, mạnh mẽ và hoang sơ khiến tôi mắc kẹt vào đó hàng chục phút.
Với nhạc Việt, tôi thử album “Huế và em” của Hương Lan. Conway 3 thể hiện giọng hát đầy ngọt ngào và tình cảm, tôi đã tưởng tượng rất nhiều về Huế khi nghe trọn album này và đến bây giờ, cảm giác thèm thuồng vẫn chưa thể hết.
Ngoài ra, tôi cũng thử với 2 bài hát mà mình rất yêu mến của Quang Dũng là “Điệu blues cho ly biệt” (rất blue) và “Em đã xa tôi” để rồi sau đó không ngừng ngẩn ngơ bởi không có chút gì được gọi là khô khan ở đây cả.
So sánh tầm giá
Thực sự là tôi không có kinh nghiệm ở tầm giá 29 triệu, nhưng để có cái nhìn rõ hơn tôi có trao đổi với Trường Lê về cặp loa trên. Họ cho biết Castle Conway 3 thực sự là đối thủ khó chịu ở tầm giá này, đặc biệt là một số model được nhiều người đánh giá cao như B&W CM9 hay JBL L890. Với B&W CM9, Castle Conway 3 có tiếng treble nhỉnh hơn, không quá sáng. Trong khi đó, với JBL L890 thì âm trung không đục, mà nghe mềm dịu hơn.
Ngoài ra Castle Conway 3 cũng dễ phối ghép, không kén ampli và chơi tốt cả ampli bán dẫn lẫn ampli đèn. Một cách phối ghép điển hình là Castle + Audiolab giống như ở trên.
Tất nhiên, đó vẫn là lời nhận xét của nhà phân phối. Tôi không dám khẳng định đúng - sai mà chỉ khuyên bạn nên nghe thử trước khi xuống tay với bất kỳ thiết bị nào.
Kết luận
Castle Conway 3 có chất âm trung tính, cá nhân tôi cũng thấy nó phù hợp với nhiều thể loại nhạc như trữ tình, vocal, classic hay jazz. Nó dễ phối ghép (theo như kinh nghiệm của nhà phân phối), và quan trọng hơn cả, với 29 triệu đồng tôi sẽ không mong đợi gì hơn những thứ mà Conway 3 thể hiện.
Tại Việt Nam, vì lý do mức giá, hầu hết những người chơi loa Castle đều lựa chọn dòng Knight làm điểm đến, đặc biệt là các model bookshefl như Knight 1 và Knight 2. Nói vậy không có nghĩa là thương hiệu Castle và các sản phẩm của họ quá xa lạ, ngược lại - “logo hình lâu đài” từ lâu đã trở nên quen thuộc đối với những người yêu nhạc, và là biểu tượng cho sức sống thần kỳ của những thương hiệu hi-end không mang tính chất đại chúng.
Ngày hôm nay, tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện… Một câu chuyện về tòa lâu đài tuyệt đẹp, nằm uy nghi và nép mình trong khu rừng già đầy sương: Conway 3.
Castle Conway 3.
Thiết kế
Conway 3 là model tầm trung trong dòng Classic của Castle. Nó nằm dưới Howard 3 và nằm trên Stirling 3. Nếu từng mê mẩn các dòng loa đứng sàn của thương hiệu âm thanh đến từ Anh Quốc, bạn sẽ không cảm thấy lạ lẫm với thiết kế cực kỳ cổ điển và đầy tính nghiêm túc của họ.
Cũng giống như việc đánh giá vẻ đẹp của phụ nữ, thiết kế loa là một câu chuyện rất riêng tư, và phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích riêng của mỗi người. Do đó tôi không dám khẳng định rằng Conway 3 đẹp hay xấu. Tuy nhiên, chắc chắc đây là một cặp loa mộc mạc, hàn lâm và sang trọng đến lạ kỳ.
Những đường bo tròn nhẹ ở các góc, sự giản dị của chất liệu và chân đế thực dụng chắc chắn khiến nhiều người đủ can đảm để đặt 2 tòa tháp này trong phòng, mặc dù vợ của họ rất khó tính.
Phiên bản Conway 3 mà HDvietnam nhận được là Antique Oak - gỗ sồi, được đánh sơn mài theo kiểu Trung Cổ. Đây là một trong những chất liệu khá đặc trưng tại Anh Quốc, và sự chân thành trong thiết kế khiến cho tôi có cảm giác như đang ngồi ngắm nhìn vẻ đẹp cổ điển cách đây hàng thế kỷ.
Nói là gỗ sồi, nhưng thực chất hộp loa của Conway 3 chỉ được phủ một lớp gỗ sồi ở bên ngoài. Còn bên trong vẫn là lớp gỗ MDF thường thấy trong ngành công nghiệp chế tạo loa. Điều này giúp nhà sản xuất có thể bảo toàn được yếu tố thẩm mỹ bên ngoài, trong khi vẫn làm chủ được tính chất âm học bên trong loa. Hay nói đúng hơn, họ có thể hài hòa được giữa cái đẹp và chất lượng âm thanh trên sản phẩm của mình.
Thiết kế hộp loa khá cứng nhắc - bằng gỗ MDF dày, chắc chắn, hình hộp và gần như không tồn tại những đường cong (không đủ can đảm để xem ma trận âm thanh bên trong, nhưng tôi cứ đoán đại như vậy). Ắt hẳn âm trầm sẽ rất tròn trịa. Và thêm vào nữa, kiểu lỗ thông hơi down-firing khiến cho ý nghĩ này trong đầu càng trở nên chắc chắn.
Ngoài ra, down-firing cũng có nghĩa là việc lắp đặt loa trong phòng trở nên dễ dàng hơn khi bạn không cần phải suy nghĩ nhiều về bass reflex hay những bức tường ở xung quanh loa. Mọi thứ thật dễ chịu khi nhà sản xuất tỏ ra thực dụng và dung dị.
Một điểm đáng lưu ý là Conway 3 được chế tạo tại Trung Quốc, điều này không quá xa lạ bởi không chỉ Castle mà rất nhiều thương hiệu hi-end danh tiếng khác cũng chọn đây làm điểm điến. Giá nhân công là phạm trù kinh tế học, còn ở góc độ kỹ thuật, nếu vẫn áp dụng nguyên xi các kỹ thuật chế tạo loa thì chất lượng tôi nghĩ không có gì đáng ngại.
Thiết kế chân phương khi nhìn trực diện.
Hình hộp chữ nhận với những đường bo nhẹ ở các góc - rất thực dụng.
E ấp trong màn che.
Củ loa
Castle trang bị cho loa của họ 2 củ loa trầm trung (midwoofer) với đường kính 15cm và 1 củ loa tép (tweeter) đường kính 2,8cm. Cấu hình củ loa midwoofer-tweeter-midwoofer được sắp xếp theo phương pháp hình học D'Appolito, nhằm loại bỏ lỗi lệch pha lobing thường thấy trên loa có nhiều củ loa, cũng như làm âm hình trở nên chính xác và rộng hơn.
Màng loa của midwoofer được làm từ sợi carbon với những đường dệt mà các bạn có thể thấy được bằng mắt thường. Thông thường, sợi carboncó trọng lượng rất nhẹ nhưng lại rất cứng, điều này giúp âm thanh trở nên linh hoạt và ít biến dạng hơn. Tất nhiên, ở đây tôi đang nói về lý thuyết .
Khác với midwoofer, tweeter của Conway 3 là dạng vòm mềm (soft dome). Tôi không biết nói gì hơn, bởi đây là một thiết kế rất - rất quen thuộc với hầu hết những người yêu âm thanh.
Thiết kế MTM khoa học và chính xác.
Loa tép dome mềm.
Loa trầm-trung với màng bằng sợi carbon - nhẹ và cứng cáp.
Thiết bị dùng với loa
Đầu tiên, tôi sẽ nói sơ về cấu hình mà mình sử dụng với cặp loa này. Và cũng xin gởi lời cám ơn chân thành đến Trường Lê, bởi họ đã rất nhiệt tình hỗ trợ các thiết bị để tôi có được trải nghiệm tốt nhất.
- Nguồn phát digital: laptop Acer Aspire 4253 (con nhà nghèo ^^) Windows 8 + Foobar2000
- DAC Audiolab M-DAC, Audiolab Q-DAC
- CD Player 8200CD
- Ampli tích hợp Audiolab 8200A
- Loa Castle Conway 3
- Dây loa Horizon Speaker Cable 2 mét + Dây tín hiệu Luna 7 1 mét + Dây USB 2.0 Ultraviolet 1 mét.
Nói thêm một chút về các thiết bị mà tôi đã sử dụng. Tôi có 2 bộ DAC Q-DAC và M-DAC, và 1 CD Player 8200CD, tuy nhiên trong quá trình nghe hầu như tôi chỉ sử dụng Q-DAC.
Nghe
Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu, nhưng nếu bắt buộc phải nghĩ ngay đến một thứ ấn tượng trên Conway 3 thì chắc chắn đó phải là âm hình. Ngài Joseph D'Appolito ắt hẳn phải tự hào lắm khi phương pháp bố trí củ loa mang tên ông hoạt động trên cả tuyệt vời, tất nhiên, tôi cũng sẽ phải cám ơn đến Castle, khi họ ứng dụng các kỹ thuật chế tác một cách quá điêu luyện.
Âm hình của Conway 3 rộng và chi tiết. Trong quá trình nghe, không khí và không gian mà cặp loa này tái hiện khiến tâm hồn yếu đuối của tôi gần như vỡ vụn.
Tôi nghe “The Holy Men” (trong album “Metamorphosis” của World Saxophone Quartet), đây là một track tốt để cảm nhận khả năng tái hiện âm hình của loa. Nên nhớ bản ghi âm này được thực hiện với 4 chiếc kèn saxophone, mỗi chiếc ở một vị trí nhất định. Tôi dễ dàng nhận ra được chuyện gì đang xảy ra phía trước với những tiếng kèn đầy ngẫu hứng của họ.
Âm trầm của Conway 3 ư? Tôi sẽ cố nghĩ ra những từ tốt nhất để miêu tả... và đó chắc hẳn là chính xác, linh hoạt và chi tiết.
Nhiều người cho rằng âm trầm sâu mới là âm trầm tốt. Nhưng có lẽ chúng ta nên phân biệt một âm trầm tốt và khả năng tái tạo tần số trầm của loa.
Ok, nếu bạn mong đợi những âm trầm dưới 40 Hz trên Conway 3, nhà sản xuất không đáp ứng. Tuy nhiên ở những dải trầm mà loa có thể xử lý, mọi thứ khá hoàn hảo.
Đầu tiên tôi khá dễ dãi với Conway 3 khi cho nó thể hiện một số bài nhẹ nhàng như “Fantasy Love” của Stanley Claker, hay “Everybody Here Wants You” của Jeff Buckley. Tốc độ phản ứng của màng loa carbon khá tốt, âm bass chắc khỏe, tròn trịa và chi tiết. Một phần chắc là nhờ thùng loa vững chắc kết hợp với kiểu thiết kế đánh xuống.
Ok, khó hơn một chút, tôi tra khảo cặp loa của Caslte bằng Tendoroni (Kele) hay tìm kiếm nốt trầm trong Kid A (Radiohead). Mọi thứ diễn ra thoải mái và Conway 3 tỏ ra không hề mệt mọi.
Ngoài nhạc giao hưởng thính phòng, và tôi cũng thích nghe những thứ dễ chịu hơn như vocal. Tôi hơi ích kỷ nhưng... chết tiệt thật! - có cảm giác như Conway 3 được sinh ra để phục vụ các thú tính đó.
Một bản nhạc mà tôi khá yêu thích có tên gọi là "Ulili’E". Giọng nam trung của Dennis Kamakahi kết hợp với tiếng đàn đàn guitar Hawaii ukulele 4 dây mà Conway 3 phát ra thật êm dịu. Tôi không biết làm gì khác ngoài việc nghe mãi bài hát này. Rõ ràng là dây đàn ukulele sử dụng trong bài hát làm bằng nhựa với âm thanh ngọt lịm, mềm mại và không sắc bén như dây đàn kim loại.
Nắng ấm, biển xanh và nước dừa Hawaii mát rượi tiếp tục khiến tôi quên đi tất cả...
Nhưng tôi chợt nhớ rằng mình phải nghe một tác phẩm nào đó thật nghiêm túc trên cặp loa đầy nghiêm túc này. Brahms có lẽ là ý tưởng không tồi chăng?
Ok, bật album “Brahms: Symphony No. 1; Schumann: Symphony No. 1” - tôi nghe symphony số 1 cung đô thứ chỉ huy bởi Herbert von Karajan và kết luận một điều khá thú vị: Conway 3 rất hợp với sự dung dị và hoàn hảo của Johanes Brahms.
Đó là kết luận vội vàng nhưng... Conway 3 nghe giao hưởng thính phòng quá tuyệt. Tôi yêu cái thứ âm thanh đầy mầu nhiệm mà nó tạo ra. Nếu bạn muốn thử nghiệm Conway 3, bạn nên thử lắng nghe nhạc cổ điển trước tiên. Hoặc giả như bạn đủ tiền mua Conway 3, chắc hẳn bạn rất yêu nhạc cổ điển, thậm chí là có lẽ bạn sẽ phải yêu nhạc cổ điển.
Thế nhưng với những thứ sôi nổi hơn thì sao?
Tôi nghe Conway 3 với jazz. Album A Love Supreme của John Coltrane với 4 track khá điên loạn - ít nhất thì so với những thứ mà tôi vừa kể trên
Đó là một album huyền thoại và vĩ đại, nhưng - chết tiệt - tôi đang phải chú ý đến âm thanh cơ mà. Phải nói là tiếng chũm chọe là thứ ưa thích nhất, nó không quá mềm như dome soft của tweeter mà khi tôi thử sờ lên. Tiếng chũm chọe đó cũng không quá sáng mà ngược lại, dễ chịu và trong suốt. Trong khi đó, tiếng saxophone lại đầy sức sống, mạnh mẽ và hoang sơ khiến tôi mắc kẹt vào đó hàng chục phút.
Với nhạc Việt, tôi thử album “Huế và em” của Hương Lan. Conway 3 thể hiện giọng hát đầy ngọt ngào và tình cảm, tôi đã tưởng tượng rất nhiều về Huế khi nghe trọn album này và đến bây giờ, cảm giác thèm thuồng vẫn chưa thể hết.
Ngoài ra, tôi cũng thử với 2 bài hát mà mình rất yêu mến của Quang Dũng là “Điệu blues cho ly biệt” (rất blue) và “Em đã xa tôi” để rồi sau đó không ngừng ngẩn ngơ bởi không có chút gì được gọi là khô khan ở đây cả.
So sánh tầm giá
Thực sự là tôi không có kinh nghiệm ở tầm giá 29 triệu, nhưng để có cái nhìn rõ hơn tôi có trao đổi với Trường Lê về cặp loa trên. Họ cho biết Castle Conway 3 thực sự là đối thủ khó chịu ở tầm giá này, đặc biệt là một số model được nhiều người đánh giá cao như B&W CM9 hay JBL L890. Với B&W CM9, Castle Conway 3 có tiếng treble nhỉnh hơn, không quá sáng. Trong khi đó, với JBL L890 thì âm trung không đục, mà nghe mềm dịu hơn.
Ngoài ra Castle Conway 3 cũng dễ phối ghép, không kén ampli và chơi tốt cả ampli bán dẫn lẫn ampli đèn. Một cách phối ghép điển hình là Castle + Audiolab giống như ở trên.
Tất nhiên, đó vẫn là lời nhận xét của nhà phân phối. Tôi không dám khẳng định đúng - sai mà chỉ khuyên bạn nên nghe thử trước khi xuống tay với bất kỳ thiết bị nào.
Kết luận
Castle Conway 3 có chất âm trung tính, cá nhân tôi cũng thấy nó phù hợp với nhiều thể loại nhạc như trữ tình, vocal, classic hay jazz. Nó dễ phối ghép (theo như kinh nghiệm của nhà phân phối), và quan trọng hơn cả, với 29 triệu đồng tôi sẽ không mong đợi gì hơn những thứ mà Conway 3 thể hiện.