Uchiha_Madara
Nghỉ hưu
Hôm qua vừa đọc lại cuốn “Vang bóng một thời” của Nguyễn Tuân, hôm nay thấy Nokia chính thức trở lại Việt Nam với những dòng smartphone mới, gồm Nokia 3, 5 và 6. Cảm giác như gặp lại người xưa đã đi lấy chồng, vừa nao nao, vừa buồn buồn, vừa tiếc tiếc, có đôi lúc chợt nghĩ, phải chi đừng gặp lại.
Những ngày xưa thân ái, em gửi lại cho ai?
Nhìn Nokia, ta cứ nghĩ đến hình ảnh nàng Kiều lỡ bước, một lần, thêm một lần nữa rồi sẽ thêm một lần nữa phải không? Hết Thúc Sinh đến Sở Khanh, hết Từ Hải đến Hồ Tôn Hiến, rồi đi đâu nữa không biết, có khi nhảy sông để gặp Kim Trọng.
Hẳn nhiên, như Nguyễn Du từng nói, “Xiết bao kể nỗi thảm sầu! Đoạn trường ai có qua cầu mới hay”. Đâu phải ai cũng đủ dũng cảm, đủ kiên cường, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất. Nokia trong cơn tuyệt vọng đã lao mình vào chàng Microsoft đẹp trai khoai to sáu múi cuồn cuộn, những mong sẽ được đổi đời. Ngờ đâu người tính không bằng trời tính, chỉ còn nước thốt lên “Ôi Kim lang hỡi Kim lang, thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”, Nokia lại đến với HMD, một người cũng hào hoa lãng tử kim tiền không kém, mỗi tội xuất thân không được danh gia vọng tộc bằng. Thôi thì phận mỏng hoa trôi, “cũng liều nhắm mắt đưa chân, mà xem con tạo xoay vần về đâu?”
Nokia đang đi trên đôi chân của dĩ vãng, của hào quang xưa cũ le lói, Nokia không đi trên con đường phát kiến công nghệ, không đi trên con đường sáng tạo vững chắc. Nokia chỉ còn lại lòng tin của người dùng, của những ngày xưa thân ái. Nokia là “lãng tử hồi đầu” tìm chốn bình yên, không truy cầu Tịch tà kiếm phổ mà luyện nữa, không tranh cường quyết chiến nổi nữa. “Những ngày xưa thân ái xin buộc vào tương lai, Anh còn gì cho tôi tôi còn gì cho em?”, còn gì nữa đâu mà khóc với sầu, mỗi tấm thân mệt mỏi rã rời chán ngán.
Thôi rồi còn chi đâu em ơi
Bỏ qua Nokia 3, con đấy có vẻ như không có khả năng cạnh tranh với những cái tên khác ở phân khúc bình dân. Hãy nhắc đến Nokia 5, chiếc smartphone này sẽ được bán với giá 4,2 triệu đồng. Và hãy nhìn cấu hình của Nokia 5: màn hình 5,2 inch 720p (!), chip Snapdragon 430, RAM 2 GB và bộ nhớ trong 16 GB.
Cấu hình của Nokia 5 cũng tàm tạm, được trang bị trong một thiết kế nhàm chán, không có gì để bàn đến. Và để so sánh, nhìn sang một vài cái tên khác, ví dụ như đại diện kiên cường của Việt Nam là Zumbo S2 (giá 3,79 triệu) thì lại khác, Zumbo S2 có RAM 3 GB, ROM 16 GB nhưng camera trước sau như một 13 MP và cho chất lượng hình chụp cực kỳ tốt. Còn thử so với người đồng hương Xiaomi Redmi 4X thì Nokia 5 chỉ nên e ấp ngắm nhìn, RAM 3GB, ROM 32 GB và đặt biệt là pin 4.100 mAh (Meizu M3 Note cũng tương tự). Hay như so với ông hoàng selfie Oppo A39 thì Nokia cũng khó mà đánh thắng nổi.
Với đánh giá của các trang công nghệ danh tiếng, Nokia 5 dường như không có được một camera tốt. Có nghĩa là những gì thuộc về điểm mạnh của Nokia đã tiêu tan sạch sẽ, có lẽ là do muốn giảm giá thành và bán ở phân khúc thấp nên không thể trang bị nhiều như xưa. Chỉ có vài chế độ chụp cơ bản, không có tùy chỉnh gì nhiều, màu sắc có xu hướng bệt và xỉn màu, độ nét không được tốt, nhất là khi chụp thiếu sáng, zoom lên thấy nhiễu rất cao.
Còn với Nokia 6, chiếc smartphone này sẽ được bán với giá 5,6 triệu đồng, một phân khúc mà nhắc đến ai cũng phải le lưỡi sợ hãi vì có quá nhiều ông lớn đang “luận kiếm” ở đây, ruồi muỗi vo ve có khi chết không kịp ngáp. Hãy điểm qua những cái tên xem nào, Samsung Galaxy J7 Prime (còn hàng này mạnh vãi ra), Oppo F1s (em này thì khỏi nói, bá đạo luôn), Huawei GR5 2017 (đỉnh chụp hình luôn), Samsung Galaxy A3 (con này chống nước và có thương hiệu lớn chống lưng), Sony Xperia XA1, Motorola Moto M, và thậm chí là Oppo F3 cũng đang càn quét các thể loại… Chưa kể là một đống smartphone cận cao cấp của Apple (iPhone) và Samsung, HTC, Sony thuộc diện cặp nách xách tay mang về bán cũng ở mức giá này
Vậy thì hy vọng gì cho Nokia 6, một chiếc smartphone được đánh giá là chỉ có cái tên, ngoài ra không có gì nổi bật, không có một điểm nhấn để người ta nhớ đến. Ngay cả cái camera cũng cực kỳ nghèo nàn lạc hậu, không chỉnh tay, không tùy chọn lấy nét, không chỉnh iso, không phơi sáng, không gì cả.
Trò mèo “cháy hàng”
Thông thường, phương châm bán hàng luôn là “khách hàng cần – là có”. Tuy nhiên, vẫn có chiêu marketing tạo “khan hàng” ảo, nhằm mục đích tăng độ hot, tạo vị thế, tạo sự chú ý, tạo tin tức … Đây là chiêu rất cơ bản mà ai làm marketing cũng biết và học qua. Ví dụ như vụ khan hàng ảo của giầy Bitis’s Hunter vừa rồi chẳng hạn. Và Nokia đang làm trò đó với sản phẩm “vang bóng một thời” là Nokia 3310 của mình.
Với năng lực sản xuất của các nhà máy Trung Quốc, với độ phức tạp trong các linh kiện dùng cho Nokia 3310 ở mức rất thấp thì HMD dư sức sản xuất bán cho cả thế giới chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng Nokia lại đang chơi trò giả vờ là cháy hàng, không có máy để bán, cung cấp nhỏ giọt cho thị trường Việt Nam. Trò này nhàm quá rồi, nghe chừng cũng nhạt miệng, đọc tin thấy đa số ai cũng cười khì, “định lừa bố à, có cái éo ấy, hư cấu vãi ra”.
Ni hảo Nokia
HMD GlobalOy thường được biết với tên gọi rút gọn là HMD. Công ty được thành lập vào tháng 5 năm 2016, và ngay lập tức công bố mua lại quyền sử dụng thương hiệu "Nokia" cho tới năm 2024. Vậy thì câu hỏi đặt ra ở đây là HMD từ đâu tới?, oành phát thành lập công ty xong là mua luôn thương hiệu Nokia, thật là tài giỏi quá đi, tiền ở đâu mà lắm thế?
Hãy nhìn sang một sự kiện khác, cùng thời điểm HMD mua lại thương hiệu Nokia thì Microsoft Mobile cũng đồng thời bán mảng kinh doanh điện thoại phổ thông cho FIH Mobile, và FIH Mobile chính là công ty con của Foxconn, à ha, xin chào Trung Quốc. Liệu có phải chăng là song kiếm hợp bích, thằng mua cái này thằng mua cái kia, rồi gộp về một nhà cả.
Hình internet
Thế nên, mặc dù HDM “làm hàng” là công ty Phần Lan, trụ sở ở Phần Lan, nhưng thôi lừa dối nhau làm gì, ai chẳng biết 350 triệu USD đó từ đâu ra để mua lại các mảng của Nokia, bao gồm cả thỏa thuận sử dụng các bằng sáng chế. Tất cả các sản phẩm mới như Nokia 3310, Nokia 3,5 và 6 đều hoàn toàn là Trung Quốc. Hãy quên Nokia ở Phần Lan đi, Nokia bây giờ là Trung Hoa, một Trung Hoa.
Vị trí nào cho em?
Thúy Kiều sau khi lưu lạc khắp nơi, rồi cũng tái hợp với Kim Trọng, mà nghẹn ngào thốt lên rằng: “Những là ràng ước mai ao, Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình”. Nhưng đấy là chuyện của Nguyễn Du, chuyện hư cấu ngôn tình lâm ly bi đát kết thúc happy, còn người Việt Nam có nhiều người như Kim hay không thì không biết chắc, nhỡ đâu toàn Kim Xong Dong.
Nokia trở lại sau khi lạc trôi qua nhiều nơi, nhưng trở lại chỉ với cái danh xưng xưa cũ mà sản phẩm thì không có gì nhiều đặc sắc. Hẳn nhiên, Nokia chắc cũng chẳng có tham vọng chen chân lên top 3, top 5 ở thị trường Việt Nam. Nokia sẽ đạt được kết quả như thế nào vẫn là câu hỏi bỏ ngõ, thị trường sẽ trả lời trong chốc lát thôi. Vị trí nào cho Nokia, vị trí nào cho em, cho anh, cho chúng ta.
Những ngày xưa thân ái, em gửi lại cho ai?
Nhìn Nokia, ta cứ nghĩ đến hình ảnh nàng Kiều lỡ bước, một lần, thêm một lần nữa rồi sẽ thêm một lần nữa phải không? Hết Thúc Sinh đến Sở Khanh, hết Từ Hải đến Hồ Tôn Hiến, rồi đi đâu nữa không biết, có khi nhảy sông để gặp Kim Trọng.
Hẳn nhiên, như Nguyễn Du từng nói, “Xiết bao kể nỗi thảm sầu! Đoạn trường ai có qua cầu mới hay”. Đâu phải ai cũng đủ dũng cảm, đủ kiên cường, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất. Nokia trong cơn tuyệt vọng đã lao mình vào chàng Microsoft đẹp trai khoai to sáu múi cuồn cuộn, những mong sẽ được đổi đời. Ngờ đâu người tính không bằng trời tính, chỉ còn nước thốt lên “Ôi Kim lang hỡi Kim lang, thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”, Nokia lại đến với HMD, một người cũng hào hoa lãng tử kim tiền không kém, mỗi tội xuất thân không được danh gia vọng tộc bằng. Thôi thì phận mỏng hoa trôi, “cũng liều nhắm mắt đưa chân, mà xem con tạo xoay vần về đâu?”
Nokia đang đi trên đôi chân của dĩ vãng, của hào quang xưa cũ le lói, Nokia không đi trên con đường phát kiến công nghệ, không đi trên con đường sáng tạo vững chắc. Nokia chỉ còn lại lòng tin của người dùng, của những ngày xưa thân ái. Nokia là “lãng tử hồi đầu” tìm chốn bình yên, không truy cầu Tịch tà kiếm phổ mà luyện nữa, không tranh cường quyết chiến nổi nữa. “Những ngày xưa thân ái xin buộc vào tương lai, Anh còn gì cho tôi tôi còn gì cho em?”, còn gì nữa đâu mà khóc với sầu, mỗi tấm thân mệt mỏi rã rời chán ngán.
Thôi rồi còn chi đâu em ơi
Bỏ qua Nokia 3, con đấy có vẻ như không có khả năng cạnh tranh với những cái tên khác ở phân khúc bình dân. Hãy nhắc đến Nokia 5, chiếc smartphone này sẽ được bán với giá 4,2 triệu đồng. Và hãy nhìn cấu hình của Nokia 5: màn hình 5,2 inch 720p (!), chip Snapdragon 430, RAM 2 GB và bộ nhớ trong 16 GB.
Cấu hình của Nokia 5 cũng tàm tạm, được trang bị trong một thiết kế nhàm chán, không có gì để bàn đến. Và để so sánh, nhìn sang một vài cái tên khác, ví dụ như đại diện kiên cường của Việt Nam là Zumbo S2 (giá 3,79 triệu) thì lại khác, Zumbo S2 có RAM 3 GB, ROM 16 GB nhưng camera trước sau như một 13 MP và cho chất lượng hình chụp cực kỳ tốt. Còn thử so với người đồng hương Xiaomi Redmi 4X thì Nokia 5 chỉ nên e ấp ngắm nhìn, RAM 3GB, ROM 32 GB và đặt biệt là pin 4.100 mAh (Meizu M3 Note cũng tương tự). Hay như so với ông hoàng selfie Oppo A39 thì Nokia cũng khó mà đánh thắng nổi.
Với đánh giá của các trang công nghệ danh tiếng, Nokia 5 dường như không có được một camera tốt. Có nghĩa là những gì thuộc về điểm mạnh của Nokia đã tiêu tan sạch sẽ, có lẽ là do muốn giảm giá thành và bán ở phân khúc thấp nên không thể trang bị nhiều như xưa. Chỉ có vài chế độ chụp cơ bản, không có tùy chỉnh gì nhiều, màu sắc có xu hướng bệt và xỉn màu, độ nét không được tốt, nhất là khi chụp thiếu sáng, zoom lên thấy nhiễu rất cao.
Còn với Nokia 6, chiếc smartphone này sẽ được bán với giá 5,6 triệu đồng, một phân khúc mà nhắc đến ai cũng phải le lưỡi sợ hãi vì có quá nhiều ông lớn đang “luận kiếm” ở đây, ruồi muỗi vo ve có khi chết không kịp ngáp. Hãy điểm qua những cái tên xem nào, Samsung Galaxy J7 Prime (còn hàng này mạnh vãi ra), Oppo F1s (em này thì khỏi nói, bá đạo luôn), Huawei GR5 2017 (đỉnh chụp hình luôn), Samsung Galaxy A3 (con này chống nước và có thương hiệu lớn chống lưng), Sony Xperia XA1, Motorola Moto M, và thậm chí là Oppo F3 cũng đang càn quét các thể loại… Chưa kể là một đống smartphone cận cao cấp của Apple (iPhone) và Samsung, HTC, Sony thuộc diện cặp nách xách tay mang về bán cũng ở mức giá này
Vậy thì hy vọng gì cho Nokia 6, một chiếc smartphone được đánh giá là chỉ có cái tên, ngoài ra không có gì nổi bật, không có một điểm nhấn để người ta nhớ đến. Ngay cả cái camera cũng cực kỳ nghèo nàn lạc hậu, không chỉnh tay, không tùy chọn lấy nét, không chỉnh iso, không phơi sáng, không gì cả.
Trò mèo “cháy hàng”
Thông thường, phương châm bán hàng luôn là “khách hàng cần – là có”. Tuy nhiên, vẫn có chiêu marketing tạo “khan hàng” ảo, nhằm mục đích tăng độ hot, tạo vị thế, tạo sự chú ý, tạo tin tức … Đây là chiêu rất cơ bản mà ai làm marketing cũng biết và học qua. Ví dụ như vụ khan hàng ảo của giầy Bitis’s Hunter vừa rồi chẳng hạn. Và Nokia đang làm trò đó với sản phẩm “vang bóng một thời” là Nokia 3310 của mình.
Với năng lực sản xuất của các nhà máy Trung Quốc, với độ phức tạp trong các linh kiện dùng cho Nokia 3310 ở mức rất thấp thì HMD dư sức sản xuất bán cho cả thế giới chỉ trong thời gian ngắn. Nhưng Nokia lại đang chơi trò giả vờ là cháy hàng, không có máy để bán, cung cấp nhỏ giọt cho thị trường Việt Nam. Trò này nhàm quá rồi, nghe chừng cũng nhạt miệng, đọc tin thấy đa số ai cũng cười khì, “định lừa bố à, có cái éo ấy, hư cấu vãi ra”.
Ni hảo Nokia
HMD GlobalOy thường được biết với tên gọi rút gọn là HMD. Công ty được thành lập vào tháng 5 năm 2016, và ngay lập tức công bố mua lại quyền sử dụng thương hiệu "Nokia" cho tới năm 2024. Vậy thì câu hỏi đặt ra ở đây là HMD từ đâu tới?, oành phát thành lập công ty xong là mua luôn thương hiệu Nokia, thật là tài giỏi quá đi, tiền ở đâu mà lắm thế?
Hãy nhìn sang một sự kiện khác, cùng thời điểm HMD mua lại thương hiệu Nokia thì Microsoft Mobile cũng đồng thời bán mảng kinh doanh điện thoại phổ thông cho FIH Mobile, và FIH Mobile chính là công ty con của Foxconn, à ha, xin chào Trung Quốc. Liệu có phải chăng là song kiếm hợp bích, thằng mua cái này thằng mua cái kia, rồi gộp về một nhà cả.
Hình internet
Thế nên, mặc dù HDM “làm hàng” là công ty Phần Lan, trụ sở ở Phần Lan, nhưng thôi lừa dối nhau làm gì, ai chẳng biết 350 triệu USD đó từ đâu ra để mua lại các mảng của Nokia, bao gồm cả thỏa thuận sử dụng các bằng sáng chế. Tất cả các sản phẩm mới như Nokia 3310, Nokia 3,5 và 6 đều hoàn toàn là Trung Quốc. Hãy quên Nokia ở Phần Lan đi, Nokia bây giờ là Trung Hoa, một Trung Hoa.
Vị trí nào cho em?
Thúy Kiều sau khi lưu lạc khắp nơi, rồi cũng tái hợp với Kim Trọng, mà nghẹn ngào thốt lên rằng: “Những là ràng ước mai ao, Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình”. Nhưng đấy là chuyện của Nguyễn Du, chuyện hư cấu ngôn tình lâm ly bi đát kết thúc happy, còn người Việt Nam có nhiều người như Kim hay không thì không biết chắc, nhỡ đâu toàn Kim Xong Dong.
Nokia trở lại sau khi lạc trôi qua nhiều nơi, nhưng trở lại chỉ với cái danh xưng xưa cũ mà sản phẩm thì không có gì nhiều đặc sắc. Hẳn nhiên, Nokia chắc cũng chẳng có tham vọng chen chân lên top 3, top 5 ở thị trường Việt Nam. Nokia sẽ đạt được kết quả như thế nào vẫn là câu hỏi bỏ ngõ, thị trường sẽ trả lời trong chốc lát thôi. Vị trí nào cho Nokia, vị trí nào cho em, cho anh, cho chúng ta.
Bùi An – Bình luận chém gió