Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

dungtoandung

Well-Known Member
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Em thì chẳng biết phá giá sẽ mang lại hậu quả gì, vì em là người tiêu dùng lại yêu công nghệ, ham học hỏi ( vì thế mới tham gia diễn đàn cùng anh em) khi cái Tvix của em bắt đầu Lẩm cẩm, em cũng loay hoay một hồi tham khảo với Dune nhưng cuối cùng nhà em không có cái Dune nào, mà lủng củng toàn Android Box, lẫn Boxee Box. ;>
 
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

nói dài nói dai hóa ra nói dại
tôi cam đoan không ai chằm chằm vào màn hình để đọc hết phần phân tích của chủ thớt đâu.
 

trongtan7411

Active Member
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

nói dài nói dai hóa ra nói dại
tôi cam đoan không ai chằm chằm vào màn hình để đọc hết phần phân tích của chủ thớt đâu.

ai nói thế? tôi vừa ngồi đọc hết nè,cứ kiểu suy bụng ta ra bụng người là sao ấy nhỉ?
chủ thớt nói thế anh em ta đọc đã rồi hãy chém. NHư bác hdvietnam2011 này có khi còn chưa đọc hết đã nhảy vào chém 1 câu xanh rờn rồi,đúng là keyboard'hero
 
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

chính xác,tôi là tôi chẳng thèm đọc mấy bài kiểu dài dòng thế này
 

oldfriend

Moderator
phần lớn anh em comment ở đây đều đọc xong mới comment, chứ chẳng ai ko biết mô tê gì vào chém 1 câu rồi đi ra đâu bác.
 

korbi

Member
Ðề: Re: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

em yêu sự phá giá, và em cần sự phá giá. Dù có đái vào chân thì em vẫn hạnh phúc vì một giây ấm nồng còn hơn là teo cứng cả mùa đông :D

Không có Q5 II thì thể nào cũng có Q5 III, không có Q5 III thì thế quái nào cũng lòi ra Q10 II, lòi ra Q10 II thế nào cũng ra Q XYZ. Động lực của sự phát triển là đạp đổ bức tường bảo thủ và đái vào cái trì trệ, lạc hậu.

P/s: vẫn ủng hộ và tin vào thương hiệu mà Việt Nam mình đang làm được, dù chỉ là 1 phần nhỏ nhoi ^^ như ZTV, Ebop, Dune...

đây là tâm lí chung của phần lớn của người Việt Nam, thích hàng rẻ nên các cửa hàng phải phá giá, và khi phá giá sản phẩm đó cũng sẽ chết luôn, ở bất kì mặt hàng nào cũng vậy và cũng chính vì thế mà ở vn chỉ toàn là hàng tạp nham và kém chất lượng nhái tràn lan vì mấy mặt hàng đó mới đáp ứng nhu cầu giá rẻ nên cũng đừng trách những người bán hàng
 

HTPC Supporter

New Member
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Đầu HD cũng là sản phẩm công nghệ, chia làm 2 loại

Loại 1: Hàng chợ

Loại này có những đặc điểm sau

- Rất nhiều hãng (Gọi là hãng cho oai, thực chất chỉ là 1 cái công ty bé tí lập ra để có tên bên China)

- Sản phẩm na ná nhau (Vì nó cùng 1 nhà máy sản xuất ra, đổi mac cho khác thôi)

- Quảng cáo sản phẩm với thông số hoành tá tràng, vượt trội gấp 2,3 lần sản phẩm tương đương

(Thông số vượt trội toàn là thông số fake, đo ko đúng hoặc lừa người mua)

- Quảng cáo toàn công nghệ tiên tiến, chưa từng có

(Công nghệ mới thì chưa nghiên cứu cho kỹ, test cho kỹ đã áp dụng vào, khi sử dụng thì lỗi tá lả)

- Lờ tịt các thông tin về sau bán hàng ( Mạng lưới bán và phân phối, chính sách bảo hành)

(Do mở ra 1 thời gian ngắn bán chộp giật rồi giải thể công ty nên quan tâm gì đến bảo hành và hỗ trợ sau bán hàng)
Mua về dùng 1 thời gian lỗi, quay ra thì hãng cũng đã mất con mịa hàng lươn
Điển hình là điện thoại, máy nghe nhạc, usb....vv

- Đội ngũ bán hàng chợ búa, chém gió, gạch đá, anti sản phẩm khác

(Do sản xuất chộp giật, cắt cót các khâu, giá thành rẻ mà quảng cáo lắm, đôn giá nhiều, lừa được khách hàng, bán càng nhiều càng lãi nên đội ngũ bán hàng rất chịu khó chém gió, chửi và gạch đá sản phẩm khác, đặc biệt đông và hung hãn.Loại 2: Hàng hãng

Loại này có những đặc điểm sau

- Ít hãng (Công ty to, làm ăn đàng hoàng đâu có nhiều)

- Sản phẩm khác biệt nhau (Vì làm ăn đàng hoàng phải tuân thủ bản quyền sản phẩm)

- Quảng cáo sản phẩm ko nhấn mạnh vào chỉ tiêu thông số, ko có sự so sánh với sản phẩm khác

(Các thông số, chỉ tiêu chuẩn, đã được chứng nhận hoặc kiểm tra bởi các tổ chức uy tín, cũng không bôi xấu đối thủ )

- Ko quảng cáo các công nghệ quá tiên tiến

(Chỉ khi nắm chắc về chất lượng, sự đảm bảo khi sử dụng công nghệ sản phẩm thì mới quảng cáo về công nghệ đó)

- Rõ ràng chế độ sau bán hàng, đặc biệt là bảo hành

(Xác định làm ăn lâu dài nên có nhà nhập khẩu, nhà phân phối, đại lý, đại diện hãng đàng hoàng)

- Đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp và lịch sự

(Do sản phẩm, hãng đã có thương hiệu nên người bán hàng không cần phải chém gió, gạch đá mà lịch sự giải thích và tư vấn cho khách hàng một cách chuyên nghiệp.

Người dùng đủ khôn ngoan để lựa chọn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

phuongtv_76

Well-Known Member
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

E thấy bác chip phân tích có nhiều ý đúng, bác quốc cũng chả sai, NTD thấy thằng nào phù hợp với mình, budget của mình thì chiến thôi
 

oldfriend

Moderator
Sản phẩm vừa ra mắt: A class, giá 100 người dùng đầu tiên 990.000 VND / 1 sản phẩm.

- Hãng ZTV: công ty con của VTC - trang web riêng ZTV | Không chỉ là xem | Đầu thu ztv | ZTV việt nam

- Sản phẩm: đa dạng phục vụ cho nhiều tầng lớp khác nhau như E1, C1, A1

- Quảng cáo hoành tráng, chém gió vô đối trên diễn đàn =)) nhưng chém gió có cơ sở, có dẫn chứng hay còn gọi là chém gió chuyên nghiệp.

- Chế độ bảo hành: 1 đổi 1 trong suốt thời gian bảo hành, hết bảo hành hỗ trợ thu lại đầu thu.

- Đội ngũ bán hàng: chuyên nghiệp, có tổng đài hoạt động 24/24, tư vấn mọi vấn đề liên quan.

Xin lỗi chứ không biết hàng công ty thế này có được xem là hàng chợ hay không ?
 

AC_Khanh03

New Member
Ðề: Re: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Sản phẩm vừa ra mắt: A class, giá 100 người dùng đầu tiên 990.000 VND / 1 sản phẩm.

- Hãng ZTV: công ty con của VTC - trang web riêng ZTV | Không chỉ là xem | Đầu thu ztv | ZTV việt nam

- Sản phẩm: đa dạng phục vụ cho nhiều tầng lớp khác nhau như E1, C1, A1

- Quảng cáo hoành tráng, chém gió vô đối trên diễn đàn =)) nhưng chém gió có cơ sở, có dẫn chứng hay còn gọi là chém gió chuyên nghiệp.

- Chế độ bảo hành: 1 đổi 1 trong suốt thời gian bảo hành, hết bảo hành hỗ trợ thu lại đầu thu.

- Đội ngũ bán hàng: chuyên nghiệp, có tổng đài hoạt động 24/24, tư vấn mọi vấn đề liên quan.

Xin lỗi chứ không biết hàng công ty thế này có được xem là hàng chợ hay không ?
Hàng chợ mà được như A-Class thì em cũng mua =D
ZTV A-Class chưa bán chính thức 1 cách rộng rãi mà :D
Khi bán thì được anh em Android Box PR nhiệt tình thôi, PR là vì nó tốt, chứ không phải PR vì được trả tiền :D

Với lại, ZTV A-Class được trợ giá, chứ có phá giá đâu :D ZTV họ bán các dòng sản phẩm là để bán nội dung bản quyền từ VTC như chương trình tivi, phim, game, các ứng dụng học tập mà :D
 

nguyenvinh1973

Well-Known Member
Ðề: Re: Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Ở vị trí của FPT thì ko cho phép họ nhập chui hay nhập khai man thuế vì sau này sẽ rất lằng nhằng với thuế trong khi Ân Nguyên lại có thể làm được điều này. Nếu Popcorn được nhập chui về thì e nghĩ giá sẽ ngon hơn so với Dune đó.
Câu này cũng hay nhỉ, tương đối thâm thúy.........
 
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Cứ để họ phá giá rồi 1 ngày công nghệ chậm lại vì hết xiền đầu tư công nghệ mới
lúc đó AE chúng ta khóc khóc dài (cho cả thế hệ mai sau cũng khóc )
 
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Cứ để họ phá giá rồi 1 ngày công nghệ chậm lại vì hết xiền đầu tư công nghệ mới
lúc đó AE chúng ta khóc khóc dài (cho cả thế hệ mai sau cũng khóc )

Chả có gì phải chậm lại đâu, thằng này chết có thằng khác ngoi lên. Công nghệ luôn thay đổi, người bán cũng vậy

Em đọc bài của Chip, đọc đến chữ cuối cùng........ mém hiểu. Nhưng cũng không đồng tình ở nhiều chổ
Nhấn nút "like" cho bạn già
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Em thì chẳng được học hành tử tế nhưng cũng biết một điều: lý thuyết và thực tế không bao giờ giống nhau, ở đây em cũng muốn nói với một vài bác là nên xem đây như một diễn đàn trao đổi chứ không nên kích cá nhân, cũng như không nên dèm pha hãng nào vì phần lớn những trường hợp đó chưa đại diện cho bản chất của hãng...

Em thấy việc bán phá giá thường nằm ở các công ty đang có khó khăn về kinh doanh, về thị phần, hoặc muốn giải phóng số lượng sản phẩm mà có thể được cho là 'của nợ' để triển khai bằng sản phẩm khác hấp dẫn hơn. Hiện có rất nhiều sản phẩm tiêu dùng được bán khuyến mại trên thị trường mà chúng ta thường chủ quan 'mua vì rẻ' nhưng thực tế không có nhu cầu...

Em chưa thấy ai phân tích về tâm lý và nhu cầu mua của khách hàng. Chúng ta mua cần xác định 2 yếu tố chính là nhu cầu sử dụng và giá trị tăng thêm mà sản phẩm mang lại, ví dụ mua cái áo xịn không chỉ nhu cầu mặc mà còn vì giá trị 'tăng thêm' khi mặc nó, cũng như uống ly cafe quán sang 20k không ngon hơn cái quán đầu nhà 8k.

Em chợt liên tưởng vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của một số bác giữa hai miền Nam - Bắc do chịu ảnh hưởng bởi nền kinh tế thời trước. Có bác cũng giàu kha khá nhưng vẫn chạy xe đi xa để mua con cá, mớ rau rẻ hơn gần nhà vài ngàn, có bác bỏ công bỏ thời gian để kiếm nơi nào bán cái usb rẻ nhất...v.v... Có lẽ không ai không trải qua giai đoạn này vì điều kiện vì hoàn cảnh. Nhưng nghĩ kỹ lại chúng ta nên thoát khỏi suy nghĩ này càng sớm càng tốt, bởi lẽ cái gì cũng có cái giá của nó. Do vậy em kết luận 'Rẻ' cũng có cái giá của nó đừng mơ mình giỏi hơn người khác (hoặc người bán).
 

Ztv

New Member
Bán phá giá cũng có thể là một sách lược ngắn hạn trong chiến lược dài hạn. Bán đắt và giữ giá để giữ thương hiệu cũng là chiến lược của nhiều sản phẩm. Các công ty ở Việt Nam kinh doanh HDbox đều là công ty phân phối . Dune hay xxx cũng chỉ là sản phẩm thương mại ở Việt Nam. Cuộc chơi thuộc về nhà sản xuất ngoại quốc. Uỷ quyền phân phối hay đặt hàng sản xuất mang thương hiệu khác cũng chỉ là một hình thức kinh doanh thiết bị sơ đẳng như trăm ngàn sản phẩm hàng hoá khác. Nhà kinh doanh thì mục tiêu là lợi nhuận, cái gì có lợi họ làm. Quy luật cung cầu không còn giá trị trong thế giới công nghệ. Trong thế giới này người tiên phong là sáng tạo sản phẩm và tạo ra nhu cầu xã hội. Ai bảo việc google bản rẻ nexus là phá giá? Và người ta đã nói Apple làm ra ipad là cái iphone to vô dụng khi nó mới được giới thiệu. Một sản phẩm đắt tiền, giữ giá nhưng không đáp ứng được nhu cầu và phát triển nhu cầu trong tương lai sớm muộn sẽ bị đào thải. Dune không chuyển mình sang connected TV bằng sản phẩm mới thì nó cũng bị đào thải. Vài thương hiệu android box TQ mất đi ở VN nhưng công ty sản xuất ra nó lại đẻ ra những thương hiệu khác và nó lại xuất hiện trong nước với tính năng, hình thức và thương hiệu khác. Kẻ bán luôn là người thắng. Người Việt nếu mãi là kẻ mua luôn thất bại.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Tới giờ này em vẫn thấy Ipad là 1 cái Iphone to vô dụng, nó chỉ là Table hữu dụng thôi. Em chưa có ý định đi tiên phong bằng cách dùng ipad gọi điện.
Ở VN thì không có cái gọi là tạo ra sản phẩm tiên phong về công nghệ, chỉ cần làm nhà phân phối 'tốt' cho 1 sản phẩm 'tốt' là thành công rồi.
Dune mà chuyển qua phát triển Android là 1 thảm bại, họ biết chỗ đứng của mình và thị trường của mình. Em không ca ngợi Dune, nhưng em cần 1 Hdp có gói app tương tự ebop là đủ rồi, thêm chức năng tích hợp Dac giải mã lossless có màn hình hiển thị thư mục và file là đủ rồi.

P/s: sẵn nói luôn về vấn đề bản quyền, em cho rằng cần thiết áp dụng bản quyền theo hướng có lợi cho quốc gia, cho xã hội chư không phải vì quốc tế mà áp dụng. Nếu Trung Quốc mà tôn trọng mọi bản quyền từ 20 năm qua thì có lẽ hiện nay họ cũng giàu và giỏi như Lào (chứ đừng nói so với VN). Và hỏi nhỏ bác trong tổng công ty 4.000 người của bác thì có đủ 100% computer mua bản quyền hđh win không ạ (chưa nói các phần mềm ứng dụng cài trong máy).
 
Chỉnh sửa lần cuối:

meomatto

Active Member
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Đọc bài này nghĩ đau đầu quá! Cụ Chip có cái đúng, có cái chưa đúng. Vấn đề là phải xem Cụ ý viết bài theo vai nào? Mình thấy bài này theo quan điểm dành cho các NPP(Nhà Phân Phối) thì mới chuẩn. Nếu quan điểm áp dụng cho End Users thì lại chưa được chuẩn! hehe
 

oldfriend

Moderator
Phản biện về khái niệm phá giá đầu HD

Lúc đầu mình chỉ comment theo hướng just for fun, nhưng thấy các ý kiến có phần nặng nề nên mình xin được comment lại để tránh “lạc đề” và bị xóa bài.

Điều mình muốn chứng minh ở đây là không hề có khái niệm cũng như không hề có hiện tượng bán phá giá đầu HDP hay Android box ở thị trường Việt Nam, đồng nghĩa với việc topic này đã nhầm lẫn cũng như gây nhầm lẫn cho nhiều người.

Đầu tiên chúng ta cần xem lại “Bán phá giá là gì”

Từ trước đến nay, người ta thường hiểu một cách đơn giản, “bán phá giá” nghĩa là bán dưới giá thị trường, tuy nhiên, đối với thực trạng quan hệ thương mại quốc tế hiện nay, cách hiểu trên là không đúng.

Theo định nghĩa mở rộng của một số chuyên gia kinh tế Mỹ từ những năm 1980 và vẫn được thừa nhận đến ngày hôm nay, bán phá giá được hiểu là hành vi bán một mặt hàng với giá thấp hơn giá hiện hành của mặt hàng đó trên thị trường, nhằm làm ảnh hưởng đến các mặt hàng tương tự trên cùng thị trường đó. Hành vi này có thể dẫn đến một trong hai trường hợp bất lợi sau đây đối với doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng tương tự với mặt hàng được bán phá giá:

Thứ nhất, các doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng tương tự muốn cạnh tranh và giữ được thị phần thì buộc phải hạ giá bán sản phẩm của mình xuống ngang bằng với mức giá của những hàng hóa được bán phá giá. Tuy nhiên, làm như vậy thì các nhà sản xuất sẽ rơi vào tình trạng thua lỗ, bởi vì, có thể nhà sản xuất sẽ phải bán hàng hoá của mình với mức giá thấp hơn chi phí sản xuất ra mặt hàng đó.

Thứ hai, nếu nhà sản xuất không chấp nhận giảm giá bán thì hàng hóa của họ không thể tiêu thụ được trên thị trường. Như vậy, hoạt động kinh doanh sẽ bị tê liệt và nhà sản xuất có nguy cơ rơi vào tình trạng phá sản.

Chúng ta cần làm rõ ở đây vài vấn đề:

- Tại Việt Nam có thể xem như có một thị trường các đầu HD và Android box nói chung, thị trường này đã tồn tại và hoạt động đến thời điểm hiện nay, điều này chắc không ai phản đối.

- Bán phá giá là thuật ngữ được áp dụng khi có hành vi bán một mặt hàng với giá thấp hơn giá hiện hành của mặt hàng đó trên thị trường, gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng tương tự. Hiện tại ở Việt Nam đã có doanh nghiệp nào sản xuất được 100% đầu HD hay có tỷ lệ nội địa hóa đầu HD >50% hay không? Xin thưa là không, không có một nhà máy hay doanh nghiệp nào tự sản xuất cả. Nói cách khác chúng ta không có nhà sản xuất HDP hay Android box.

Tại sao việc bán phá giá xảy ra?

Bán phá giá luôn đi liền với cạnh tranh và là một trong những hình thức cạnh tranh bất chính. Việc cạnh tranh dựa trên cơ sở chất lượng và giá thành là hình thức cạnh tranh lành mạnh, trong đó yếu tố giá được chú trọng hơn cả. Tuy nhiên, thay vì nghiên cứu nhằm đưa ra được các chiến lược hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh lành mạnh thì có những công ty lại dùng chiêu bài bán phá giá để hạ bệ đối thủ.

Chúng ta cần khẳng định giá thành là hình thức cạnh tranh lành mạnh.

Một cá nhân hoặc tổ chức chỉ bị kết luận vi phạm bán phá giá nếu hội đủ hai điều kiện: đang bán phá giá và mục tiêu của hành động bán phá giá là nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh. Những hành động bán phá giá không nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh thì không bị coi là bán phá giá (ví dụ: bán hàng tươi sống, bán hàng thanh lý, bán hàng hạ giá theo mùa, bán hàng tồn kho đã lỗi thời về kiểu dáng và công nghệ nhưng vẫn còn thời hạn sử dụng; bán hàng sắp hết hạn sử dụng...)

Vậy, các đầu HDP giá rẻ và Android box có nằm trong hai điều kiện là đang bán phá giá và mục tiêu là nhằm loại bỏ đối thủ hay không. Chúng ta cùng xem nhé

Điều 1: các đầu HDP giá rẻ và Android box có nằm trong các trường hợp như

- Bán hàng thanh lý: việc thanh lý đầu HDP đã lỗi thời hoàn toàn không phải là phá giá.

- Bán hàng đã lỗi thời: việc hạ giá sản phẩm theo vòng đời của sản phẩm hoàn toàn có, chúng ta có thể thấy các ví dụ điển hình như ATV1200 lúc mới ra giá hơn 3tr, và hiện tại giá của sản phẩm chỉ còn hơn 1tr7. Hình thức giảm giá này hoàn toàn không phải là bán phá giá.

- Bán hàng tồn kho, hàng sắp hết hạn sử dụng: hình thức này cũng không bị xem là phá giá.

Vậy các ví dụ trên chứng minh điều gì, nó chứng mình cho chúng ta thấy việc giảm giá của các đầu HD giá rẻ và Android box là cạnh tranh chính thống về giá và không hề có hiện tượng phá giá, không có hiện tượng bán hàng với giá dưới chi phí.

Điều 2: mục tiêu của các đầu HD giá rẻ có phải là nhằm loại bỏ đối thủ hay không

- Trong thị trường đầu HD tại Việt Nam có nhiều phân khúc giá: cao cấp với các đại diện như Oppo ( giá sản phẩm từ 500$ đến 1000$ ), trung cấp với đại diện như Dune (giá sản phẩm dao động từ 150$ đến 350$), và các đầu HD giá rẻ với giá dao động từ 50$ đến 200$.

==> Điều này chứng tỏ các đầu HDP giá rẻ và Android box nằm khác phân khúc giá và có đối tượng người tiêu dùng khác với các phân khúc còn lại. Vì vậy không thể có chuyện giảm giá để loại bỏ đối thủ cạnh tranh trong cùng tầm giá.

- Việc so sánh phải được tiến hành đối với sản phẩm cùng loại hoặc đối với sản phẩm tương tự (like product trong tiếng Anh hay produit similaire trong tiếng Pháp). Theo điều II, khoản 6 của Hiệp định chống bán giá, “sản phẩm tương tự” trong trường hợp bán phá giá được hiểu theo nghĩa rất hẹp là sản phẩm phải giống hệt, tức là có tất cả các yếu tố tương đồng với sản phẩm đang được xem xét, hoặc nếu không có sản phẩm nào như vậy thì phải sử dụng sản phẩm có những đặc tính rất giống (closely resembling trong tiếng Anh và ressemblant étroitement trong tiếng Pháp) với sản phẩm đang được xem xét.

==> Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các đầu HDP giá rẻ , các đầu HDP tầm trung và cao cấp hoàn toàn không giống hệt nhau, tất cả các yếu tố cấu thành sản phẩm không hề giống nhau. Điều này chứng tỏ việc đem các đầu HD giá rẻ và Android box ra để so sánh và xem xét bán phá giá với sản phẩm ở phân khúc khác là hoàn toàn không hợp lý.

Các loại bán phá giá

Theo thông lệ quốc tế, người ta chia hành động bán phá giá thành 2 loại: bán phá giá hàng sản xuất trong nước trên thị trường nội địa và bán phá giá hàng nhập khẩu. Hai trường hợp này thường được tách riêng.

- Bán phá giá hàng sản xuất trong nước trên thị trường nội địa là việc cá nhân hoặc tổ chức sản xuất đặt giá tiêu thụ thấp hơn giá thành tại thị trường trong nước. Mục tiêu của hành động bán phá giá này là nhằm loại bỏ khỏi thị trường, hoặc ngăn cản sự thâm nhập thị trường, của một doanh nghiệp hay một sản phẩm của doanh nghiệp.

- Bán phá giá hàng nhập khẩu là việc doanh nghiệp nước ngoài bán hàng hóa dưới chi phí tại nước nhập khẩu.

Hiện tại trên thị trường HDP Việt Nam thì hầu hết đều là hàng nhập khẩu, và nếu có gia công thì cũng chiếm một phấn nhỏ trong cấu thành sản phẩm. Vậy chúng ta có thể xem xét việc nhập khẩu HDP và bán tại Việt Nam có phải là việc bán hàng hóa dưới chi phí hay không, xin khẳng định ngay là không.

- Các nhà sản xuất tại Trung Quốc không hề bán lỗ bất cứ một lô hàng nào xuất sang Việt Nam.

- Các nhà nhập khẩu, nhà phân phối tại Việt Nam không hề bán lỗ sản phẩm đến tay người tiêu dùng với mục đích phá giá.

- Người tiêu dùng hoàn toàn biết được với mức giá như vậy, họ nhận được sản phẩm tương xứng như thế nào.


Tất cả các định nghĩa cũng như ví dụ đều để chứng minh một điều sau: tại thị trường đầu HD Việt Nam hoàn toàn không có chuyện bán phá giá sản phẩm để cạnh tranh, có chăng đó là vấn đề về việc làm thương hiệu và xây dựng thương hiệu cho thị trường đầu HD.

Trân trọng và cảm ơn các bạn đã đọc :D
 

tienlequoc

Well-Known Member
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Bác bị xóa bài là phải rồi, đi sai hướng với nội dung mà topic muốn hướng tới. :))
Thị trường media box Việt nam đến thời điểm này chưa thấy sự phá giá trong bất kỳ sản phẩm nào hết vì nhà phân phối vẫn lãi, đại lý vẫn lãi, cho dù số lãi trên mỗi sản phẩm là thấp đi nhưng bù lại họ lại bán được nhiều sản phẩm do giá thấp hơn các đơn vị khác.

Còn độc quyền thị sao?: họ 1 mình một chợ, tự làm ra cái giá và thao túng nó, một người bán vạn người mua. Điều đó tốt hay xấu mọi người tự đưa ra nhận xét nhé. Lúc trước cá nhân em cũng thấy mình sai khi nhận xét các nhà kinh doanh Himedia Q5II liên tục hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh là phá giá. Nhưng bây giờ nghĩ lại thì thấy điều đó hoàn toàn tốt cho thị trường, không thể nói lợi nhuận của họ giảm đi vì khi một sản phẩm được bán ra với giá rẻ hơn thì người tiêu dùng sẽ mua nhiều hơn, doanh số của họ tốt hơn. Còn gì tốt hơn khi người bán hoan hỉ khi bán được nhiều hàng, người mua hài lòng khi mua được món hàng tốt giá rẻ?

Trở lại vấn đề độc quyền: Ai bảo độc quyền là tốt? là support tốt? là bảo hành tốt? Support tốt ư: Nếu anh em theo dõi topic này từ đầu sẽ thấy bác oldfriend đã đưa ra dẫn chứng anh em dùng Dune đưa ra các phản hồi và có ai đoái hoài tới không? Tiếc là comment đó đã bị xóa. Nhìn sang bên Android box, em quản lý thread Android gần được 1 năm nay và cũng chứng kiến rất nhiều anh em dùng nó, bị lỗi phần cứng và đại lý sẵn sàng đổi ngay sản phẩm mới cho họ. Nói thẳng ra: dùng android dễ phát sinh lỗi hơn vì nó có cả một kho đồ sộ gần cả triệu phần mềm và không ai có thể kiểm chứng được phần mềm nào sẽ gây ra lỗi cho thiết bị của họ. Vì vậy có nhiều vấn đề mà nhà phân phối, đại lý, ngay cả nhà sản xuất cũng không thể giải quyết được. Android là hệ điều hành mở, Dune thì đóng. Mọi so sánh đều khập khiểng.

Chính sách giá tốt hay không? support tốt hay không? bảo hành tốt hay không? Đó là ở tư duy của nhà phân phối trong kinh doanh, cái này là cái tầm, cái tâm người làm kinh doanh, không liên quan gì đến độc quyền hay phá giá cả.

Em chưa thấy quốc gia nào, nền kinh tế phát triển nào lại ủng hộ cho sự độc quyền cả.

Hic. em đã tự hứa với bản thân là không vào topic này nhiều chuyện nữa, kẻo cái miệng hại cái thân. Thế mà nghĩ sao lại vào comment.
 

thanhyk

Well-Known Member
Ðề: Phá giá - liều thuốc độc cho cả sản phẩm và người dùng

Theo như bác oldfriend nói thì hành vi bán phá giá theo định nghĩa trên là vi phạm pháp luật về kinh doanh và bị nghiêm cấm, nếu đã vậy thì chúng ta không cần quan tâm vì nó sẽ không phát triển và để pháp luật quan tâm.

Vì vậy em dùng từ phá giá theo nghĩa thông thường thôi, nghĩa là bán thấp hơn đối thủ khi không có sự độc quyền hoặc sự quản lý của đơn vị độc quyền. Giả sử Dune có giá bỏ sỉ là 5 triệu, giá công bố bán lẻ là 6 triệu (lợi nhuận 20% cho người bán). Nếu có người bán lẻ công bố bán 5,1 triệu (lợi nhuận 2%) thì bác có cho rằng hệ thống phân phối của Dune sẽ sụp đổ, nhà nhập khẩu và phân phối Ân Nguyên sẽ phát triển hay lụi tàn dần.
Hoặc android Q5 II không có thỏa thuận độc quyền mà chỉ có giá thay đổi tùy theo số lượng nhập, liệu có đơn vị nào mặn mà bỏ chi phí để xây dựng, quảng cáo lâu dài không.
Giá, nói cho cùng phụ thuộc váo sự hài lòng của khách hàng đối với trị giá nó đem lại cho bản thân, nó không hề phản ánh giá vốn sản phẩm. Tuy nhiên nơi nào bán rẻ nhất thì bán được nhiều và khách hàng có lời.
Bác phân tích sao nếu A-Class bán thương mại giá 1,2 triệu, có được xem là hành vi phá giá thị trường không (dù nó không đại diện cho toàn bộ android).
 
Bên trên